Danh mục sản phẩm

DisplayPort 2.1 có thể trở thành một vấn đề lớn đối với chơi game trên PC vào năm 2023

  • Thứ hai, 07/11/2022, 09:38 GMT+7
  • 545 lượt xem

DisplayPort 2.1 đã trở thành chủ đề nóng ​​khi AMD tiết lộ GPU RX 7900 XTX và RX 7900 XT sắp ra mắt của họ. DisplayPort 2.1 là tiêu chuẩn mới nhất từ ​​DisplayPort, một bản sửa đổi cho thông số kỹ thuật 2.0 được phát hành vào năm 2019 và đó là một sự bao gồm tự nhiên cho các GPU thế hệ tiếp theo.

Mặc dù thông số 1.4a vẫn là quá đủ đối với hầu hết mọi người, nhưng việc tích hợp DisplayPort 2.1 mang lại lợi thế cho AMD trong thế hệ này. Đối với nhiều game thủ sử dụng máy tính để bàn và những người đam mê VR, DisplayPort 2.1 có thể đánh dấu một sự thay đổi lớn.

VESA - công ty xác định và chứng nhận tiêu chuẩn DisplayPort, đã phát hành DisplayPort 2.1 vào tháng 10 năm 2022. Thường mất nhiều năm để các sản phẩm tiếp cận thị trường hỗ trợ một tiêu chuẩn mới, nhưng DisplayPort 2.1 không phải là hoàn toàn mới. Đó là một bản làm mới đối với DisplayPort 2.0, ra mắt vào năm 2019 và là một cải tiến lớn so với DisplayPort 1.4 mà chúng ta đã thấy kể từ năm 2016.

Giống như bất kỳ kết nối mới nào, tất cả là về băng thông. DisplayPort 1.4a, mà bạn sẽ tìm thấy trên tất cả các card đồ họa gần đây không có Intel Arc A770 và A750, cũng như RX 7900 XTX sắp tới của AMD, đạt tốc độ dữ liệu tối đa 25,92 Gbps. DisplayPort 2.1 tăng lên đến 77,37Gbps (băng thông lý thuyết cao hơn, trong trường hợp bạn thấy các con số khác nhau, nhưng đây là tốc độ dữ liệu thực tế có thể trên cáp). Nếu bạn chạy một số phép toán phức tạp, bạn sẽ thấy rằng tốc độ dữ liệu cần thiết cho 4K ở 120Hz với HDR được bật là 32,27Gbps - cao hơn những gì DisplayPort 1.4a có khả năng.


 

Những màn hình máy tính như Samsung Odyssey Neo G8 hỗ trợ 4K ở 240Hz chỉ với DisplayPort 1.4a, vậy điều gì mang lại? DisplayPort (và hiện tại là HDMI) sử dụng tính năng Nén dòng hiển thị (DSC) để giảm lượng dữ liệu cần thiết. DSC không mất dữ liệu về mặt toán học, nhưng nó không mất dữ liệu trực quan. Và nó có thể giảm dữ liệu yêu cầu lên đến tỷ lệ 3:1, đưa con số 32,27Gbps đó xuống 10,76Gbps. Điều đó thật tuyệt và DSC là lý do duy nhất khiến DisplayPort 1.4a chưa được đưa vào lề đường.

Vấn đề là những hạn chế của DisplayPort 1.4a đang bắt đầu tăng lên, ngay cả khi đã bật DSC. Một màn hình 4K lý thuyết ở 360Hz sẽ không thể chạy ở tốc độ làm mới đầy đủ, ngay cả với DSC nén 3:1 (tốc độ dữ liệu yêu cầu là 36,54Gbps, trong trường hợp bạn đang thắc mắc) Và độ sâu màu cao hơn cho HDR thậm chí còn tăng thêm yêu cầu băng thông, cũng như tốc độ làm mới và độ phân giải cao hơn.

Màn hình 4K 360Hz bây giờ nghe có vẻ điên rồ, nhưng có phần cứng có khả năng điều khiển màn hình như vậy. AMD đang tuyên bố 295 khung hình / giây ở 4K trong Apex Legends  và 355 khung hình / giây trong  Overwatch 2. Ngoài ra, RTX 4090 có thể đẩy lên trên 300 khung hình / giây ở 4K trong Rainbow Six Siege và khả năng tạo khung hình của DLSS 3 và FSR 3 sắp tới là chắc chắn, để thách thức vị trí của 4K ở mức tối đa 240Hz mà họ hiện có trên màn hình chơi game.

Hầu hết mọi người không cần tốc độ làm mới bổ sung đó, nhưng hầu hết mọi người cũng không cần phải chi 1.600 đô la (hoặc thậm chí 1.000 đô la) cho một GPU.

Đánh giá
  • Bình chọn sản phẩm này: